Tin thị trường

Sản lượng dầu Nga lập kỷ lục mới thời hậu Xô Viết

Sản lượng dầu thô hằng ngày của Nga tăng trong tháng 10, phá vỡ kỷ lục sản xuất thời hậu Xô Viết tháng thứ hai liên tiếp.

 

 

Sản lượng dầu Nga lập kỷ lục mới thời hậu Xô Viết

Sản lượng dầu Nga lập kỷ lục mới thời hậu Xô Viết

Theo Russia Today, sản lượng dầu thô trung bình hằng ngày của Nga tăng 0,1% trong tháng 10 lên mức 11,2 triệu thùng, phá vỡ kỷ lục sản xuất thời hậu Xô Viết tháng thứ nhì liên tiếp, số liệu từ Bộ Năng lượng Nga cho hay.

Nga bơm hơn 47 triệu tấn dầu thô trong tháng 10, nhiều hơn 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho thấy hãng dầu lớn Rosneft tăng sản lượng lên 0,1%, hãng Lukoil tăng hạn ngạch 0,9% và Surgutneftegaz tăng sản xuất 0,3%.

Sản xuất dầu Nga được thúc đẩy bởi sự gia tăng khoan dầu trong bối cảnh nhiều hãng dầu thô Nga cố gắng tận dụng đồng rúp yếu. Các công ty Nga chịu chi phí bằng đồng rúp trong khi nhận doanh thu bằng đô la Mỹ.

“Tốc độ tăng trưởng khoan dầu duy trì ở mức 16% trong chín tháng đầu năm khi Rosneft tăng khoan 40% tại mỏ Samotlor và 67% tại mỏ Yugansk”, nhà phân tích Valery Nesterov của Sberbank cho biết. Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng chính phủ Nga đang trong thế khó khăn vì các cuộc đàm phán tiếp diễn với những nhà sản xuất chính khác nhằm đặt trần sản lượng.

Bộ Năng lượng Nga dự báo sản lượng dầu thô là 11 triệu thùng/ngày, hay 548 triệu tấn vào năm sau giữa lúc các mỏ dầu mới rục rịch hoạt động. Nga có tiềm năng tăng trưởng khai thác đến năm 2019 với mức sản xuất cao nhất có thể lên đến 575 triệu tấn vì những khoản đầu tư được thực hiện trước khi nước này chịu lệnh trừng phạt, ông Nesterov cho hay.

Đầu năm nay, giới phân tích của Goldman Sachs dự báo sản lượng dầu mỏ Nga leo đến 11,65 triệu thùng/ngày trong ba năm tới. “Chúng tôi vẫn tích cực khi nhắc đến ngành sản xuất dầu khí của Nga. Với mức giá hiện nay, dầu khí Nga đang thuộc số ít các nhà sản xuất lớn toàn cầu có thể duy trì kế hoạch tăng trưởng và trả cổ tức”, giới phân tích Goldman Sachs nhận định.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng tăng hạn ngạch trong tháng 10 sau khi Nigeria, Libya phục hồi phần nào từ sự gián đoạn sản xuất còn Iraq thì đẩy mạnh xuất khẩu.

Nguồn tin: Thanhnien

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phát triển hợp tác dầu khí Việt – Nga

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Zarubezheft Liên bang Nga. Sáng 27/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Zarubezheft Liên bang Nga, Ngài Sergey Kudryasov đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta.

 

pho thu tuong trinh dinh dung phat trien hop tac dau khi viet nam lien bang nga hinh 1
 

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua. Khẳng định, đây chính là một trong những lĩnh vực trụ cột và hiệu quả trong quan hệ song phương, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách của mỗi nước, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dầu khí hai nước tăng cường hợp tác.

Phó Thủ tướng đề nghị, Zarubezheft tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam để tìm các giải pháp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động cho liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro. Trong đó, hai bên cần tiếp tục tăng cường tìm kiếm các mỏ mới, đồng thời đổi mới công nghệ, phát huy tối đa hiệu quả những mỏ dầu, khí hiện đang khai thác.

Chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian tiếp, Tổng giám đốc Zarubezheft, Sergey Kudryasov cho biết, các dự án hợp tác với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đều đang được triển khai hiệu quả, theo đúng kế hoạch mà hai bên đã thống nhất. Dự kiến trong thời gian tới, các Liên doanh dầu khí sẽ mở rộng tìm kiếm, khai thác, đặc biệt là khai thác các mỏ khí.

 

pho thu tuong trinh dinh dung phat trien hop tac dau khi viet nam lien bang nga hinh 2
 

Ngài Tổng giám đốc Zarubezheft cũng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ Việt Nam và Liên Bang Nga trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các liên doanh dầu khí hoạt động hiệu quả. Nhân dịp này, ngài Tổng Giám đốc cũng đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ một số vướng mắc còn tồn tại.

Ngay tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm đầu mối để phối hợp chặt chẽ với Zarubezheft và các Bộ, ngành của hai nước để giải quyết, trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dầu khí hai nước tăng cường hợp tác./.

Văn Hiếu/VOV-Trung tâm Tin

Cắt giảm khai thác dầu mỏ: Các nước OPEC phải thực hiện trước tiên

Hiện các nước không phải thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ chưa nhất trí được việc cắt giảm sản xuất. Các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), và các nhà sản xuất dầu mỏ không phải thành viên của Tổ chức này, đã không đưa ra được các giải pháp liên quan tới việc hỗ trợ giá dầu trong một cuộc họp ngày hôm qua tại Thủ đô Vienna, Austria.

Đại diện của 14 quốc gia thành viên OPEC cùng quan chức 6 nước không phải thành viên của tổ chức này, đã phải nhất trí sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về vấn đề này trong thời gian tới.

 

Các thành viên OPEC đến nay vẫn chưa nhất trí được sản lượng khai thác dầu. (Ảnh minh họa: KT)
Tháng trước, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí giảm sản lượng dầu mỏ - trong một động thái bất ngờ nhằm giúp đẩy giá dầu đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Tại cuộc họp ngày 29/10, một số quốc gia không phải thành viên OPEC, trong đó có Nga, cho biết sẵn sàng kiểm soát sản lượng dầu mỏ. Tuy nhiên các nước này cho rằng, các nước thành viên OPEC phải thực hiện cắt giảm sản xuất trước tiên, trước khi các nước không phải thành viên có thể hợp tác bởi chính các thành viên OPEC đến nay vẫn chưa nhất trí được sản lượng cụ thể.

Theo đó, các nước thành viên và không phải thành viên OPEC quyết định sẽ tiếp tục nhóm họp vì mục tiêu đạt được một sự nhất trí trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 tới.

Hiện thị trường đang theo dõi sát sao các nhà sản xuất dầu mỏ có thể hợp tác với nhau như thế nào trong vấn đề này./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin Theo NHK

Ban Cán sự đảng Bộ GTVT chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

Sáng nay (5/10), đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng đối với các hoạt động của Ngành như: công tác quyết toán các dự án hoàn thành tháng 9; công tác xây dựng văn bản QPPL; công tác sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải…

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp

Không cho phép lùi tiến độ xây dựng văn bản QPPL

Như thường lệ, công tác xây dựng Văn bản QPPL bao giờ cũng được đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và các đồng chí thành viên Ban Cán sự Bộ GTVT coi là nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ quản lý ngành như Bộ GTVT, một cơ quan quản lý nhà nước có nhiều ngành, lĩnh vực tiếp xúc nhiều, trực tiếp với người dân. Quan điểm của lãnh đạo Bộ GTVT luôn nhấn mạnh công tác này  là cơ sở để tạo tiền đề tốt cho mọi hoạt động của các đơn vị Ngành GTVT đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Báo cáo tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Sau 09 tháng lao động nghiêm túc và trách nhiệm, Bộ GTVT đã xây dựng xong 70/125 văn bản được Bộ trưởng giao tại các Quyết định ban hành Chương trình (Bộ đã trình Chính phủ 01 Luật, 14 Nghị định, Quyết định; Bộ trưởng đã ban hành 24 Thông tư và 03 Quyết định; đã gửi các Bộ, ngành 21 Thông tư, 07 Quyết định cá biệt để triển khai Bộ luật Hàng hải và Luật Phí, lệ phí), hoàn thành 93% kế hoạch.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành 10 văn bản do Bộ GTVT trình.

“Trong tháng 9 và 09 tháng đầu năm 2016, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, có một số cơ quan, đơn vị đã trình văn bản sớm hơn so với kế hoạch  như Vụ TC, Vụ TCCB, Thanh tra Bộ, Tổng cục ĐBVN, Cục ĐKVN, Cục HHVN. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2016, vẫn còn tình trạng văn bản chưa trình Chính phủ theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao”, Vụ trưởng Trịnh Thị Hằng Nga đánh giá.

Cũng theo Vụ trưởng Pháp chế Bộ GTVT, ngày 23/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 1153/TTg-PL về việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, trong đó nêu rõ “Từ nay, Thủ tướng Chính phủ không xem xét, cho phép lùi tiến độ trình ban hành văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh theo đề nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ”.

“Vì vậy, các đơn vị cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật sau này, cần chủ động để đảm bảo tiến độ xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng tiến độ đã được giao. Trong quá trình xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nếu có khó khăn vướng mắc cần báo cáo ngay Lãnh đạo Bộ để có hướng xử lý kịp thời”, bà Trịnh Thị Hằng Nga đề xuất.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cũng đề nghị, để tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản QPPL trong tháng 10 và những tháng cuối năm 2016, đề nghị các đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tích cực hơn nữa để văn bản trình Bộ trưởng ký ban hành và văn bản trình Chính phủ bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, quyết liệt cải cách các TTHC để góp phần “xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh, liêm chính, quyết liệt hành động, lấy nhân dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh” như tinh thần Chính phủ đã quán triệt tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7/2016 của Chính phủ.

Chỉ đạo về vấn đề này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT  đồng ý với ý kiến đề xuất của đồng chí Vụ trưởng Vụ Pháp chế, yêu cầu các đơn vị của Bộ GTVT thành lập ngay một Tổ rà soát các nhiệm vụ, đề án, văn bản QPPL mà Ngành GTVT đang làm.

“Rà soát cụ thể xem các đơn vị làm đến đâu, vướng mắc thế nào, hiệu quả của VB QPPL đến đâu khi đưa vào thực tế trong quản lý ngành, trong cuộc sống, hoạt động của người dân và doanh nghiệp có phù hợp, chất lượng, có phải sửa đổi hay không chứ không chỉ đếm số lượng, cứ nộp lên các cấp là xong nhiệm vụ”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Riêng đối với Dự án Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí đại diện cơ quan có trách nhiệm tham gia xây dựng phải nghiêm túc tiếp nhận các góp ý để xây dựng Luật hoàn thiện, xứng đáng là nền tảng để thúc đẩy ngành Đường sắt phát triển xứng tầm với Ngành và đất nước.

Công tác quyết toán các dự án BOT, BT đã vào nền nếp khuôn khổ

Báo cáo trước Ban Cán sự đảng Bộ tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cho biết, về công tác lập và trình báo cáo quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách Nhà nước: trong 9 tháng năm 2016 được 680 dự án với giá trị là hơn 67.614 tỷ đồng, đạt 88% so với kế hoạch cả năm về số lượng dự án.

“Đa số các đơn vị thực hiện phù hợp với tiến độ, kế hoạch được giao. Tuy nhiên, do thời gian còn lại của năm 2016 không còn nhiều, một số đơn vị tuy không chậm so với kế hoạch giao 9 tháng đầu năm nhưng khối lượng lập và trình quyết toán 3 tháng cuối năm còn lớn, cần phải tập trung tăng tốc như Ban QLDA ATGT; Ban QLDA Thăng Long; Ban QLDA1; Ban QLDA8; Ban QLDA Hồ Chí Minh; Ban QLDA đường sắt và các Sở GTVT”, ông Đỗ Văn Quốc nhấn mạnh.

Ông Đỗ Văn Quốc cũng cho biết, trong 9 tháng năm 2016 thẩm tra, phê duyệt được 670 dự án đã hoàn thành với giá trị phê duyệt là hơn 34 nghìn tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch cả năm về số lượng dự án.

Cũng trong 9 tháng, Cục QLXD&CLCT GTVT hoàn thành công tác thẩm tra, thẩm định dự toán đối với 18/32 dự án BOT; Các Ban QLDA lập và trình 13 dự án quyết toán của các Ban QLDA.

Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cũng đánh giá, công tác quyết toán dự án hoà thành được Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan, đơn vị tham mưu liên quan của Bộ luôn tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao; cán bộ thẩm tra quyết toán đã được Bộ ra quyết định trưng dụng tăng cường từ các Ban QLDA về Bộ để đẩy mạnh công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.

“Các quy định, quy trình quyết toán dự án hoàn thành, đặc biệt là đối với các dự án BOT đã được cấp thẩm quyền, Bộ GTVT ban hành kịp thời, đầy đủ để các đơn vị thực hiện thuận lợi. Bên cạnh đó, công tác quyết toán các dự án BOT, BT đã dần đi vào nề nếp khuôn khổ. Đối với các dự án BOT đã hoàn thành, các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã ký cam kết về mốc thời gian trình báo cáo quyết toán cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời Bộ GTVT cũng đã ban hành các quyết định giao kế hoạch quyết toán các dự án BOT hoàn thành cho các Ban QLDA liên quan để làm căn cứ thực hiện”, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cho biết.

Ông Quốc cũng khẳng định, trong 9 tháng năm 2016, chỉ tiêu lập báo cáo quyết toán và thẩm tra báo cáo quyết toán đối với các dự án sử dụng vốn NSNN của Bộ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

“Bộ GTVT đứng đầu về giá trị phê duyệt quyết toán, đạt 67.469/84.954  tỷ đồng của 22 Bộ, ngành; xếp thứ 2/22 Bộ, ngành về số lượng dự án phê duyệt 172/710 dự án của các bộ, ngành”, Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT khẳng định.

Chỉ đạo về nội dung này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, Ban QLDA về nội dung công tác này.

Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, đảm bảo hoàn thành kế hoạch quyết toán, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị quyết liệt làm việc và kiên trì bám sát để đưa chế tài phạt vào điều chỉnh trong Nghị định 15/NĐ-CP đảm bảo đủ mạnh, đủ răn đe, theo hướng: Đối với các dự án BOT đã hoàn thành và đã thu phí nhưng nếu quá hạn chưa trình quyết toán dự án hoàn thành theo quy định thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dừng thu phí hoàn vốn dự án cho đến khi Nhà đầu tư trình quyết toán. Thời gian trình quyết toán này Nhà đầu tư tự chịu phần thiệt hại do không thu phí, Nhà nước không bù thời gian thu phí.

“Việc quyết toán BOT, BT là việc quan trọng của Ngành và là câu trả lời đối với các cơ quan của Nhà nước, Chính phủ và dư luận”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nghiêm khắc nhắc nhở.

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban PPP chủ trì tham mưu quyết định xử phạt các nhà đầu tư chậm trễ theo điều khoản cụ thể trong hợp đồng BOT đã ký; Các Ban QLDA phải chủ động đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra nhà đầu tư hoàn chỉnh và phê duyệt dự toán sau khi có ý kiến thẩm tra, thẩm định thiết kế và dự toán của Cục QLXD&CL CTGT theo các quy định;

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCT GTVT khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định, thẩm tra và ban hành thông báo sau khi thẩm tra đối với những dự án BOT còn lại chưa thực hiện…

“Các nhà đầu tư, Ban QLDA phải chủ động làm việc với các địa phương để các địa phương hoàn thành phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB song song với quyết toán toàn bộ dự án, làm cơ sở tổng hợp vào tổng giá trị quyết toán chi phí đầu tư toàn bộ dự án”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Cũng tại buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng 5/10/2016, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng chủ trì, cho ý kiến chỉ đạo đối với Dự thảo Thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhập khẩu (thay thế các Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT và số 31/2011/TT-BGTVT) do Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT Hoàng Hà trình xin ý kiến; đồng chí Bí thư, Bộ trưởng và các đồng chí uỷ viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT cũng cho ý kiến vào Báo cáo về việc thu, nộp, quản lý, sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải và cơ chế cung ứng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải.

Nguồn: mt.gov.vn