Tin thị trường

Phóng sự ảnh: Cận cảnh “bơm hàng” cho Lọc dầu Dung Quất

Ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, việc tiếp nguyên liệu dầu thô là công việc đặc thù vô cùng quan trọng, đảo bảo cho nhà máy hoạt động ổn định ở công suất 102 – 105%. Công suất hoạt động của nhà máy là 148 nghìn thùng/ngày – tương đương 6,5 triệu tấn/năm. Như vậy, mỗi năm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cần khoảng 70 chuyến tàu dầu thô cập Phao rót dầu không bến (SPM).

phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Đúng 7h30 sáng 30/4/2016, gần 20 công nhân, kỹ sư BSR và nhân viên Công ty CP Giám định Năng lượng Việt Nam lên tàu dịch vụ từ cảng Dung Quất ra khơi để nhập dầu.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Khi tiếp cận tàu dầu thô Mercury, thang bộ được hạ xuống mạn phải tàu đón công nhân.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Tàu Mercury là tàu chở dầu lớn nhất do Việt Nam tự đóng với trọng tải 104.000 tấn; chiều dài 245 m, rộng 43 m, cao 20 m, mớn nước 11,7 m, vận tốc trung bình 14,7 hải lý/giờ.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Tàu phải neo cách phao SPM khoảng hơn 3 hải lý và nhiệm vụ tiếp theo là hoa tiêu hàng hải và mooring master (tạm dịch là Chủ hàng hải) hướng dẫn cho tàu đi đúng luồng lạch. Trên ảnh là anh Phan Đông Hải, Trưởng phòng Quản lý cảng biển BSR hỗ trợ đưa tàu cập bến phao.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Radar hiển thị hướng di chuyển của tầu dầu vào điểm phao SPM.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Chuyến hàng này, tàu Mercury chở 90.000 tấn dầu Bạch Hổ, di chuyển từ vị trí neo đến phao quãng đường 6 km.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Khi tiếp cận gần phao SPM, tàu dừng máy, nhiệm vụ tiếp theo là tàu dịch vụ Sông Hồng 03 áp vào mạn tàu dầu để đẩy nó đến vị trí điểm neo cuối cùng.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Sau đó, tàu Sông Hồng 03 lai dắt 2 ống dẫn dầu để chuẩn bị lắp đặt vào tàu dầu thô.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Hai ống dẫn dầu trông như những con trăn khổng lồ uốn mình trên mặt biển xanh được cẩu lên để lắp vào đầu bơm.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Công việc lắp ống thường có khoảng 10 người tham gia, bao gồm: công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Sau khi lắp đặt ống xong, nhân sự rút về các vị trí nghỉ ngơi. Thuyền trưởng ra lệnh cho khoang làm hàng bắt đầu bơm dầu vào phao SPM. Từ phao, dầu đi ngầm dưới biển 3,2 km, đi ngầm trên đất liền 1,2 km trước khi bơm vào 8 bể dầu thô của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Kỹ sư trên tàu theo dõi các thông số bơm dầu. Công suất bơm là 2.500 tấn/giờ. 3 máy bơm hoạt động liên tục suốt 2 ngày.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Công nhân giám sát khoảng cách từ phao SPM đến tàu dầu sao cho luôn đạt 60m.
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Bữa cơm trưa vội vã của sỹ quan, thuyền viên và kỹ sư trên tàu Mercury
phong su anh can canh bom hang cho loc dau dung quat
Tàu Mercury mất khoảng 2,5 ngày để nhận dầu từ mỏ Bạch Hổ. Cũng chừng ấy thời gian để di chuyển đến Dung Quất và mất 2 ngày bơm xong. Một chu trình vận tải dầu của tàu mất khoảng 7 ngày với điều kiện thời tiết tốt.

NguồnPetrotimes

Các “Trưởng lão” hiến kế giúp lọc dầu Dung Quất

Đã từ lâu, Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) luôn là địa chỉ tin cậy giúp tư vấn, phản biện để các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí tháo gỡ các khó khăn và hoạch định chính sách phát triển.

 Trong 3 ngày từ 13 đến 15-4, những bậc “tiền bối” từng nắm giữ các cương vị lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào tận Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để... bày kế cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

cac truong lao hien ke giup loc dau dung quat
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San phát biểu tại buổi làm việc với BSR

Không phải bây giờ, những “Trưởng lão” như ông Ngô Thường San, Hồ Sĩ Thoảng, Hoàng Xuân Hùng và những người “trẻ hơn” như ông Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Huy Quý mới vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Cách đây hơn nửa năm, chính các ông đã phản biện cho một đề tài của BSR khi chuẩn bị xét Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ 2016. Và hôm nay, câu chuyện về đường hướng phát triển, về hội nhập kinh tế quốc tế của BSR được bày ra để bàn bạc.

Buổi họp sáng 13-4, các bậc “trưởng lão” yêu cầu BSR báo cáo 3 vấn đề chính: Thuế áp cho sản phẩm Dung Quất, cơ chế 3 - 5 - 7 và động lực cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phát triển.

Thực tế, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu áp cho xăng dầu Dung Quất đã có sự điều chỉnh vào giữa tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Thông tư số 48 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng dầu. Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng khoáng và xăng sinh học vẫn giữ nguyên ở mức 20%; trong khi dầu diesel, mazut giảm từ 10% về 7%, dầu hỏa giảm từ 13% về 7%. So sánh cụ thể thì thuế xăng của Dung Quất vẫn cao hơn Hàn Quốc 10%; thuế dầu diesel, mazut cao hơn ASEAN là 7%; dầu hỏa cao hơn ASEAN là 7%, cao hơn Hàn Quốc 2%. Nghe đến đoạn này, các trưởng lão đều cho rằng: Doanh nghiệp cũng phải chia sẻ khó khăn của Chính phủ khi giá dầu thô giảm, ngân sách bị hụt thu. Tuy nhiên, BSR cũng nên kiến nghị tiếp để “công bằng” mức thuế nhập khẩu với bên ngoài.

Ngoài ra, Chính phủ cũng chấp thuận việc lấy thuế nhập khẩu bình quân trong tính giá cơ sở xăng dầu thay vì thuế nhập khẩu ưu đãi. Bình luận về việc này, ông Hoàng Xuân Hùng, nguyên Phó chủ tịch HĐTV PVN phân tích: Nên tính giá xăng dầu dựa trên giá sản xuất trong nước. Nếu lấy thuế nhập khẩu bình quân làm cơ sở tính giá xăng dầu thì một khi có biến động về thuế, các doanh nghiệp trong nước lại phải “gõ cửa” BSR để đàm phán lại giá bán, rất tốn thời gian cho doanh nghiệp.

Ông Hùng dẫn chứng, hiện nay Thái Lan đang tính giá xăng dựa trên cơ sở: Giá sản xuất từ nhà máy lọc dầu + thuế tiêu thụ nội địa + thuế đô thị + quỹ xăng dầu 1 + quỹ xăng dầu 2 + quỹ bảo tồn năng lượng + thuế giá trị gia tăng. Ông Hùng ủng hộ việc BSR đề xuất tính giá xăng trên cơ sở thực tế và đề xuất các cơ quan chức năng quyết định.

Tinh thần Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị cũng ghi rõ: “PVN được đề xuất các chính sách để phát triển”. Vậy những đề xuất của BSR/PVN nên được triển khai nhanh và dựa trên cơ sở thực tiễn, khoa học, có tham khảo thông lệ của một số nước láng giềng.

Theo Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang: Đến hết năm 2018, BSR sẽ không được áp dụng cơ chế này nữa; trong khi Lọc dầu Nghi Sơn được ưu đãi từ 2017 đến hết 2027 (BSR chỉ được ưu đãi 5 năm từ 2013 đến 2018). Hơn nữa, cơ chế này sinh ra để áp dụng cho Nghi Sơn - một dự án liên doanh mà Việt Nam chỉ chiếm 25,1% vốn, nhưng chưa kịp áp dụng cho Nghi Sơn nên áp dụng 5 năm cho Bình Sơn. BSR kiến nghị Chính phủ kéo dài cơ chế này đến năm 2027 để BSR có lợi thế trong cổ phần hóa, nâng cấp mở rộng nhà máy và cạnh tranh sòng phẳng với Lọc dầu Nghi Sơn.

Cũng cần nói thêm, nhiều năm qua, nhờ có cơ chế đã trợ lực tối đa để BSR hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Nhưng cho rằng nhờ có cơ chế mà BSR mới có lợi nhuận dương là chưa chính xác. Lợi nhuận năm 2015 của BSR là 5.690 tỉ đồng thì có khoảng gần 4.000 tỉ nhờ cơ chế 3 - 5 - 7 và gần 1.800 tỉ do nhà máy có chiến lược lưu kho, tối ưu sản xuất, tiết kiệm năng lượng. Điều đó cho thấy, BSR đang thực sự tự đứng trên đôi chân của mình và tiệm cận mục tiêu đạt 9-10% tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu - là căn cứ để các nhà đầu tư tham gia cổ phần hóa BSR.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc PVN bình luận: Quan trọng nhất của bất cứ cơ chế nào áp dụng cho BSR đều hướng đến 2 mục tiêu là cổ phần hóa và nâng cấp mở rộng nhà máy. Thực tế của cơ chế 3 - 5 - 7 là giữ dòng tiền với số lãi tương ứng ở lại doanh nghiệp và Chính phủ có thể thu hồi hoặc sử dụng dòng tiền ấy bất cứ lúc nào. Cơ chế là để doanh nghiệp có “sức khỏe” tốt hơn, tạo động lực để các nhà đầu tư tham gia mua cổ phần. Khi BSR bán được cổ phần thì Nhà nước sẽ thu được một khoản tiền lớn. Vậy nên, việc áp dụng cơ chế 3 - 5 - 7 là hoàn toàn đúng đắn, hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Các bậc lão thành cũng chia sẻ, kinh tế nước ta đang khó khăn do hụt nguồn thu nhưng cũng phải xem xét một cách khách quan là từ năm 2009 đến nay, trung bình BSR đóng góp cho ngân sách Trung ương 1 tỉ USD/năm. Vậy nên rất cần những chính sách để BSR tiếp tục duy trì sức đóng góp cho Trung ương.

Những ý kiến đóng góp trên của các bậc “tiền bối” dầu khí là “nói thẳng” với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt các phòng chức năng BSR; còn buổi họp với Ban Chấp hành Chi hội Dầu khí chiều 16-4 tại Đà Nẵng, các trưởng lão tâm sự với các thế hệ đi sau như những lời khuyên trong không khí chân tình, ấm áp.

Chủ tịch VPA Ngô Thường San nói vui rằng, chắc chỉ 2 năm nữa thôi ông sẽ không duy trì được cường độ làm việc như bây giờ bởi sức khỏe không cho phép, nên hôm nay ông nói hết, dốc hết. Ông cho rằng, NMLD Dung Quất có phát triển bền vững hay không thì phải cổ phần hóa bên cạnh nhiệm vụ bắt buộc là phải nâng cấp mở rộng. Ông rất tâm đắc với ý tưởng BSR cần thành lập một trung tâm nghiên cứu với mô hình giống Viện NIPI của Vietsovpetro. Ông cho rằng, 90-93% doanh thu của lọc dầu phải đi mua dầu thô, chỉ còn 7-10% là các chi phí khác, giá trị dư dôi làm ra được nằm ở con số nhỏ đó.

Có thể hiểu nôm na là hiện nay Lọc dầu Dung Quất phải bỏ ra 3 tỉ USD mỗi năm để mua dầu thô (dầu ngọt) làm nguyên liệu đầu vào. Nếu có trung tâm nghiên cứu thì việc phối trộn dầu thô Bạch Hổ với dầu chua ngoại nhập với giá rẻ hơn sẽ là khả thi. Khi đó, BSR chỉ cần khoảng 2,7-2,8 tỉ USD để mua 6,5 triệu tấn dầu thô cho cả năm vận hành, tiết kiệm 200 triệu USD. Đó là giá trị sống còn nếu có thêm một trung tâm nghiên cứu phát triển cho Lọc dầu Dung Quất.

“Ngoài ra, khi có viện nghiên cứu, mọi đề tài, sáng kiến vài trăm nghìn USD đến hàng chục triệu USD của BSR đều đưa về đây. Thực tế, sức sáng tạo của BSR còn rất lớn” - ông Ngô Thường San nhấn mạnh. Ý tưởng của ông không phải là không có căn cứ. Tính từ năm 2009 đến nay, BSR đã áp dụng hàng trăm sáng kiến chỉ riêng ở hạng mục tiết kiệm đã tiết giảm cho công ty số tiền hơn 5.000 tỉ đồng.

Ông Hồ Sĩ Thoảng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam tâm huyết: Nếu BSR có viện nghiên cứu thì cần hỗ trợ của Viện Dầu khí Việt Nam và các trường đại học có chuyên ngành dầu khí hoặc lọc hóa dầu. Khi đó viện nghiên cứu là sân chơi khoa học cho người BSR, mà còn là lực hút để các nhân tài lĩnh vực lọc hóa dầu đến học tập.

Bộc trực mạnh mẽ, ông Nguyễn Huy Quý, Tổng thư ký VPA đưa ra ý tưởng qua việc Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi cần đẩy mạnh giao lưu với các chi hội dầu khí ở các vùng, các tỉnh khác, ví dụ như Cà Mau, Vũng Tàu: Việc giao lưu sẽ giúp các bên tìm hiểu về doanh nghiệp thuộc hội đang cần gì, thiếu gì và mong muốn gì. Ví dụ, BSR rất giỏi về tự động hóa và điện. Nếu Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi “chào hàng” 2 lĩnh vực này cho Đạm Cà Mau, Điện Cà Mau thì sẽ tạo ra được thị trường cho thuê kỹ sư giỏi. Được biết, cách đây 4 năm, Đạm Cà Mau có xuất khẩu 5 kỹ sư sang Venezuela để vận hành một dự án đạm bên đó. BSR xuất khẩu kỹ sư, tại sao không?

Nguồn tin: Năng lượng Mới 516

Đề xuất giảm thuế cho lọc dầu Dung Quất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục có công văn gửi Bộ Tài chính - Công Thương, Văn phòng Chính phủ về những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong năm 2016.

Theo đó, PVN cho biết ngày 28-1-2016, PVN đã báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về những khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất năm 2016.

Nguyên nhân được đưa ra do có sự chênh lệch về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam khi thực hiện các hiệp định Thương mại tự do.

Cụ thể, ngày 16-12-2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 201 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2015-2018.

Theo đó, các sản phẩm xăng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đang áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 20%, sẽ cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,84 USD/thùng tính theo giá trung bình tháng 1-2016).

PVN cho rằng việc chênh lệch thuế đối với mặt hàng xăng dầu đã gây khó khăn lớn đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc tiêu thụ sản phẩm cũng như kinh doanh.

Trong đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã đề nghị Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)- đơn vị vận hành Nhà máy Dung Quất có phương án để giảm giá xăng bán bổ sung và giá dài hạn cho sáu tháng cuối năm để ngang bằng với giá mặt hàng xăng nhập từ Hàn Quốc.

Theo PVN, trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, xăng dầu chiếm tới hơn 90% tổng lượng sản phẩm của toàn nhà máy nên việc không tiêu thụ được sản phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của nhà máy và hiệu quả sản xuất kinh doanh của BSR, sản phẩm của BSR không thể cạnh tranh được.

Do đó, PVN đề nghị các bộ, ngành sớm xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu với xăng, dầu diesel, xăng nhiên liệu bay (Jet A-1) nhằm đảm bảo cho sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh với hàng nhập khẩu và giúp BSR ổn định sản xuất.

Nguồn tin: PLO

CP dầu khí trồi sụt cùng giá dầu

Mặc dù nhóm CP dầu khí ghi nhận được mức tăng đáng kể trong các phiên giao dịch gần đây, nhưng NĐT vẫn thận trọng khi giải ngân vào nhóm CP này. Nguyên nhân chính do CP dầu khí đang trồi sụt theo diễn biến của giá đầu thế giới và không còn phụ thuộc vào tình hình nội tại của doanh nghiệp.

Giá dầu đứng mức thấp

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2016 dự kiến tiêu thụ dầu của thế giới sẽ đạt mức trung bình 95,7 triệu thùng/ngày. Tổ chức này cũng dự báo các nước trong Tổ chức Xuất khẩu dầu (OPEC) và Hoa Kỳ có khả năng giảm lượng xuất khẩu dầu. Theo đó, OPEC giảm 500.000 thùng/ngày, Hoa Kỳ giảm từ 12,75 triệu thùng/ngày năm 2015 xuống còn 12,56 triệu thùng/ngày trong năm 2016.

Theo dự tính của một CTCK lớn, tổng doanh thu thuần của các công ty thuộc ngành dầu khí trong năm 2016 là 123.068 tỷ đồng (giảm nhẹ 7,9%); tổng lợi nhuận ròng 12.086 tỷ đồng (giảm 19,1%). Đây là ngành duy nhất CTCK này dự tính giảm lợi nhuận trong năm 2016.

Tuy nhiên, sự trở lại của Iran trên thị trường dầu sẽ bù lại cho sự suy giảm đó (hiện sản lượng dầu xuất khẩu của Iran 500.000-600.000 thùng/ngày và dự kiến tăng lên 1 triệu thùng/ngày vào giữa năm). Với động thái này của OPEC và Hoa Kỳ lượng dầu tồn kho có thể sẽ giảm xuống, nhưng nếu không có những thay đổi khác, nguồn cung dầu vẫn dư thừa so với nguồn cầu. Với thực trạng này, các nhà dự báo trên thế giới đều có chung nhận định giá dầu thế giới sẽ tiếp tục đứng ở mức thấp trong năm 2016.

Việc giá dầu thô giảm mang lại lợi ích cho người nhập khẩu và tiêu thụ xăng dầu. Tuy nhiên, việc này đồng thời gây áp lực tài chính nặng lên các quốc gia và công ty khai thác, xuất khẩu dầu thô. Từ đó kéo theo hệ lụy giảm giá trị CP các công ty xăng dầu, cùng với tình trạng quá tải của các kho dự trữ dầu thô. Các công ty dầu khí đang niêm yết chủ yếu cung cấp dịch vụ và kinh doanh khí thương mại nên ảnh hưởng của việc suy giảm giá dầu đến các doanh nghiệp này luôn có độ trễ. Giá dầu ở mức thấp dẫn đến đơn giá cũng như nhu cầu các dịch vụ dầu khí bị cắt giảm. Đồng thời, giá bán khí của các doanh nghiệp Việt Nam được tính dựa trên giá dầu và giá LPG thế giới nên đều có xu hướng giảm trong năm 2015.

Theo thống kê, hiện có khoảng 12 doanh nghiệp ngành dầu khí được niêm yết trên 2 sàn CK với tổng giá trị vốn hóa tính đến ngày 31-12-2015 là 95.642 tỷ đồng (chiếm 7,3% giá trị vốn hóa toàn thị trường). Ước tính trong năm 2015, tổng doanh thu thuần của các doanh nghiệp dầu khí là 133.677 tỷ đồng (giảm 17,1%); tổng lợi nhuận ròng 14.945 tỷ đồng (giảm 23,4%). Các công ty như TCTCP Khí Việt Nam (GAS), CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD), CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PGS), CTCP Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí (PVC), CTCP Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí (PXS), CTCP CNG Việt Nam (CNG) và CTCP Đầu tư phát triển gas đô thị (PCG) đều ghi nhận sự giảm mạnh do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc suy giảm sản lượng và đơn giá.

Qua thời đen tối nhất?

Việc suy giảm lợi nhuận của các công ty dầu khí là nguyên nhân kéo giá CP dầu khí lao dốc mạnh. Theo thống kê tính đến ngày 31-12-2015, giá trị các CP thuộc ngành dầu khí đã giảm đến 37,5% so với thời điểm đầu năm, thấp hơn nhiều lần so với mức tăng 6,1% của VN Index. Do đó, dầu khí là một trong những ngành có mức giảm giá trị CP mạnh nhất trên TTCK. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số doanh nghiệp vẫn ghi nhận sự tăng trưởng lợi nhuận, như CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS), CTCP Phân phối khí thấp áp dầu khí (PGD), CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc (PVG), CTCP Gas Petrolimex (PGC), CTCP Bọc ống dầu khí Việt Nam (PVB), CTCP Hóa dầu Petrolimex (PLC) và CTCP Tư vấn thiết kế dầu khí (PVE). Những doanh nghiệp này ghi nhận kết quả khả quan, như hoàn nhập khoản dự phòng bảo hành công trình, giá đầu vào giảm và ký kết được hợp đồng lớn với nước ngoài. Nhờ vậy, trong năm 2015 nhóm CP này bứt phá mạnh: PGD tăng 87%, PLC tăng 51,5%, CNG tăng 14% và PGC tăng 6,7%.

Điều đáng nói, những phiên giao dịch gần đây, nhóm CP dầu khí lại ghi nhận những phiên tăng điểm ấn tượng. Thế nhưng, những mã tăng ấn tượng nhất lại không nằm trong nhóm doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng ổn định, mà đến từ các doanh nghiệp bị tác động mạnh bởi giá dầu. Cụ thể, nếu tính từ mức đáy được tạo ra từ phiên giao dịch 21-1 đến nay, các mã CP thuộc họ dầu khí có nhịp tăng điểm tốt nhất là GAS tăng 39%, PVD tăng 29%, PVC tăng 27%, PXS tăng 27%. Với nhận định cho rằng giá dầu tiếp tục giảm sâu và ở mức thấp trong tương lai, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí chắc chắn sẽ còn bị ảnh hưởng. Do vậy, việc nhóm CP tăng mạnh trong thời gan trở lại đây chưa đủ để kết luận các doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ đen tối nhất.

Nguồn tin: SGĐT