Tin thị trường

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 16h30 phút chiều nay

Giá xăng RON 92 tăng 172 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 160 đồng/lít và các loại dầu tăng từ 130 – 169 đồng/lít.Thực hiện chu kì điều hành giá, liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa có thông tin về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu áp dụng từ 16h30’ chiều nay (5/10).

 

Theo đó, giá xăng RON 92 tăng 172 đồng/lít so với giá hiện hành lên 16.404 đồng/lít; Giá xăng E5 tăng 160 đồng/lít so với mức giá hiện hành lên mức 16.141 đồng/lít.

 

gia xang dau dong loat tang tu 16h30 chieu nay hinh 1
Giá xăng dầu tăng từ 16h30' chiều 5/10. (Ảnh minh họa: KT)
Liên bộ cũng quy định tăng giá đối với các mặt hàng dầu. Cụ thể, giá dầu diezel 0.05S tăng 169 đồng/lít thành 12.424 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 137 đồng/lít lên mức 11.023 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S tăng 130 đồng/lít lên giá bán 9.473 đồng/lít (kg).

Liên bộ cũng thống nhất giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành. Chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng RON 92, xăng E5 là 300 đồng/lít.

Lý giải nguyên nhân giảm giá xăng, liên Bộ cho hay, giá xăng thành phẩm bình quân 15 ngày trước ngày 5/10 là 56,177 USD/thùng đối với xăng RON 92; 55,615 USD/thùng đối với dầu diezel 0,05S; 55,955 USD/thùng đối với dầu hỏa và 261,495 USD/tấn đối với dầu mazut 180CST 3.5S.

Liên bộ cũng cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 1399/BTC-QLG ngày 4/10/2016, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tại các kỳ tính giá giá IV/2016 đối với mặt hàng xăng là 16,22% (mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng tại quý III/2016 theo công văn số 9153/BTC-QLG ngày 4/7/2016 của Bộ Tài chính là 15,74%).

Đối với mặt hàng dầu diezel là 2,10% (mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng dầu diezel tại quý III/2016 theo công văn số 9153/BTC-QLG ngày 4/7/2016 của Bộ Tài chính là 1,84%). Thuế nhập khẩu bình quân gia quyền đối với mặt hàng dầu hỏa và dầu mazut là 0%./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2016

Hiện nay ô nhiễm môi trường biển đang là vấn đề nóng bỏng của toàn cầu do đó bảo vệ môi trường biển chính là bảo vệ sự sống của con người chúng ta. Hưởng ứng  Lễ phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016 mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị phát động. Ngày 27/9/2016, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cùng với một số cơ quan, đơn vị như Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, Tỉnh Đoàn Quảng Trị, Công ty cổ phần Thương mại Quảng Trị... triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức tuyên truyền, phổ biến các tài liệu về môi trường biển, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực ven biển Cửa Việt. Với khẩu hiệu "Mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường biển" và bằng những việc làm cụ thể, thực tế đó mỗi một cán bộ, công chức trong đơn vị đều nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.
Thực trạng ô nhiễm môi trường do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người chúng ta nhận thức không đúng đắn và đầy đủ về môi trường sống xung quanh, vì vậy bảo vệ môi trường vẫn là vấn đề cần được mọi người quan tâm và là vấn đề sống còn của toàn thể nhân loại. Xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, trong thời gian tới Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục triển khai, thực hiện và phát động phong trào bảo vệ môi trường một cách sâu rộng trong toàn thể đơn vị, các phương tiện, tàu thuyền vào ra hoạt động tại cảng biển Cửa Việt, âu đảo Cồn Cỏ và nhân dân cư trú quanh khu vực cảng Cửa Việt có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng, hành động đúng. Mỗi việc làm tuy nhỏ nhưng góp một phần rất lớn vào cải thiện môi trường do đó "Bảo vệ môi trường không chỉ là quyền lợi, nghĩa vụ mà còn là văn hoá, đạo đức của mỗi con người chúng ta".

 

Lễphát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2016

Công chức, viên chức cảng vụ Hàng hải Quảng Trị thu gom rác thải tại khu vực ven biển Cửa Việt

Tham khảo: vinamarine.gov.vn

Đánh giá thực trạng kết nối giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải

Chiều 27/9/2016, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kết nối giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Lê Tấn Quốc và đại diện các vụ, Cục Hàng hải VN, Cục Đường bộ VN, Cục Đường Thủy nội địa VN, Cục Đường sắt VN, Cục QLXD và chất lượng CTGT…

 

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, cần phải nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua việc nâng cao năng lực của các cảng biển

Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Hồng Thái đã báo cáo về cơ sở, quy hoạch hệ thống cảng biển Nhóm 5, dự báo lượng hàng hóa tại các cảng biển Nhóm 5 cũng như các phương án kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đến khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải…

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu, các cơ quan liên quan, đặc biệt là Cục Hàng hải VN xem xét và có báo cáo xác định lại những đánh giá từ năm 2013 về khu vực cảng Cái Mép Thị Vải, những điểm nào còn phù hợp, điểm nào cần sửa đổi để có những xem xét đầu tư phương thức kết nối cho phù hợp khu vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng không nên đầu tư đường bộ cao tốc
với mục đích kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải

Theo Bộ trưởng, hiện nay hạ tầng giao thông của TP. Hồ Chí Minh đang phải chịu áp lực rất lớn, việc san sẻ áp lực này thông qua việc dịch chuyển vận tải biển ra khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải là cần thiết.

Bộ trưởng nhận định phương thức vận tải thủy nội địa có tiềm năng tốt
trong việc kết nối với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, cần tập trung khai thác

Sau khi nghe các đại biểu đã tham gia góp ý vào việc xem xét lựa chọn hình thức giao thông kết nối hiệu quả nhất cho khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, Bộ trưởng nhận định, chúng ta cần giảm áp lực lên vận tải đường bộ và với đặc điểm địa lý của khu vực phía Nam có hệ thống sông ngòi thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa, phương thức vận tải thủy nội địa có tiềm năng tốt trong việc kết nối với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, cần tập trung khai thác. Về tuyến đường sắt từ Trảng Bom đi Bà Rịa Vũng Tàu, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt có nghiên cứu cụ thể và báo cáo Bộ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp với Cục Đường thủy nội địa VN xem xét, tăng cường khai thác tuyến hàng từ Phnompenh trung chuyển qua khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải.

Đối với các doanh nghiệp khai thác cảng tại khu vực Cái Mép Thị Vải, theo Bộ trưởng muốn có nguồn hàng cao, các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm chân hàng, áp dụng công nghệ thông tin truong quản lý, nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có những cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh để có thể cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp khác.

“Tinh thần của chúng ta là phải nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia chứ không phải chỉ cạnh tranh trong nước. Tuy nhiên, phải cân nhắc thật kỹ các phương án, giảm thiểu lãng phí trong đầu tư và phải tuyệt đối tuân thủ những quy hoạch đã được phê duyệt”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

H.N

 

OPEC lần đầu đồng ý giảm sản lượng trong 8 năm

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa lần đầu đồng ý cắt giảm sản lượng trong tám năm qua. Giá dầu tăng hơn 6% sau thông tin trên.Theo Bloomberg, giá dầu đi lên giữa lúc giới giao dịch đinh ninh rằng chính sách “bơm dầu không phanh” đã được thực hiện từ năm 2014 sẽ tiếp tục. Trong hai ngày đàm phán tại Algiers, thủ phủ Algeria, nhóm nước giàu dầu thô đồng ý sản xuất 32,5 triệu thùng/ngày, theo một đại biểu giấu tên. Ngưỡng sản xuất trên ít hơn gần 750.000 thùng/ngày so với mức trong tháng 8.

Thỏa thuận này sẽ có ảnh hưởng vượt ra ngoài vòng tròn OPEC. Nó làm sáng triển vọng của ngành công nghiệp năng lượng, là tín hiệu lạc quan cho từ các hãng lớn như Exxon Mobil đến các hãng khoan dầu đá phiến của Mỹ. Nền kinh tế của các nước giàu dầu như Nga, Ả Rập Xê Út cũng được thúc đẩy. Tuy vậy, với người tiêu dùng, đây là tin chẳng mấy vui.

OPEC lần đầu đồng ý giảm sản lượng trong 8 năm

OPEC lần đầu đồng ý giảm sản lượng trong 8 năm

“Việc cắt giảm rõ ràng là dấu hiệu tăng giá. Điều quan trọng hơn là người Ả Rập Xê Út có vẻ đang trở về với giai đoạn quản lý thị trường”, Mike Wittner, người đứng đầu nghiên cứu thị trường dầu thô tại Societe Generale ở New York (Mỹ) cho biết.

Thỏa thuận cũng báo hiệu giai đoạn mới trong quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Iran, hai cái tên đối đầu về chính sách kể từ năm 2014 và gặp căng thẳng ở Syria, Yemen. Thỏa thuận cho thấy rằng Tehran và Riyadh, với nước Nga, Algeria và Qatar làm trung gian, có thể vượt qua những khác biệt vốn từng đánh chìm thỏa thuận đặt trần cho sản lượng dầu hồi đầu năm nay.

Giá dầu Brent tăng lên khoảng 6,5%, đến mức 48,96 USD/thùng vào rạng sáng nay 29.9 ở London (Anh). Cổ phiếu hãng dầu khí đại chúng lớn nhất thế giới Exxon Mobil tăng 4,2% – mức tăng trong ngày lớn nhất từ tháng 2 qua.

OPEC là các nước bơm 40% lượng dầu thế giới. Trong cuộc họp ở Algiers, Nga có tham dự nhưng không tham gia vào thỏa thuận của OPEC. Nước này sản xuất dầu với mức kỷ lục thời hậu Xô Viết, bơm 11,1 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Nguồn tin: Thanhnien